ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ VIỆT CỘNG NÓI, MÀ HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ VIỆT CỘNG LÀM - DO NOT LISTEN TO WHAT VIETCONG SAY, BUT WATCH CLOSELY AT WHAT THEY'VE DONE - "...Ending a conflict is not so simple, not just calling it off and comming home. Because the price for that kind of "peace" could be a thousand years of darkness for generation's Viet Nam borned." RONALD REAGAN "...Chấm dứt chiến tranh không đơn thuần là chỉ rút quân về nhà là xong. Vì lẽ, cái giá phải trả cho loại "hòa bình" đó, là ngàn năm tăm tối cho các thế hệ sinh tại Viêt Nam về sau."

CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH


BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES - BẤM VÀO HÌNH - CLICK ON PICTURES
@@@@

Wednesday, September 11, 2013

Giáo xứ Mỹ Yên - Nghệ An



AUDIO  http://yourlisten.com/vietnamsaigon/gio-dn-m-yn-ngh-an

Vào lúc 8h sáng ngày 3/9/2013, hai người vợ có chồng bị bắt cóc đã đến xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An để làm việc theo hướng dẫn của Công an tỉnh Nghệ An. Tại buổi làm việc sáng nay, có hai cán bộ của xã và 3 cán bộ của huyện. Tuy nhiên, những viên cán bộ này đã không trả lời được về lý do bắt cóc, giam giữ tùy tiện ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải. Thậm chí, hai viên cán bộ xã Nghi Phương còn tuyên bố là xã không liên quan đến việc bắt giữ này.

Vì quá bức xúc trước việc làm mờ ám của chính quyền trong hơn hai tháng qua, thân nhân và bà con trong xã Nghi Phương đã kéo đến trụ sở UBND xã Nghi Phương căng băng rôn, khẩu hiệu để phản đối và yêu cầu làm rõ việc bắt cóc hai thân nhân của họ. Như VRNs đã đưa tin, sau 8 ngày kể từ khi ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải bị mất tích, hai gia đình bất ngờ nhận được thông báo của Công an tỉnh Nghệ An về việc bắt giữ và khởi tố về tội “gây rối trật tự công cộng”.










 Nghệ An, giáo dân Mỹ Yên bao vây Ủy Ban xã Nghi Phương đòi thả người bị bắt trái pháp luật

http://www.nuvuongcongly.net/tin-tuc/nghiphuong_doinguoi/

Giáo dân xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An đang kéo đến bao vây UB Xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Tỉnh Nghệ An để đòi trả lời về việc giáo dân tại đây bị nhà cầm quyền bắt cóc theo hình thức khủng bố và không ai chịu trách nhiệm về việc bắt giữ, cũng như không hề nhận được thông tin từ các giáo dân bị bắt cách đây khá lâu.

Như chúng ta đã biết, sau khi công an Nghệ An cho người trà trộn vào phá đám Thánh lễ cầu nguyện của bà con giáo dân Nghi Phương, ở xứ Trại Gáo và đã bị phát hiện bắt giữ. Nhà cầm quyền đã muối mặt rút lui và lập mưu trả thù hèn hạ. Công an đã bí mật bắt một số giáo dân không có lý do và không hề có thông tin cho người thân. Việc bắt bớ bằng cách đón dọc đường khi họ ra khỏi làng đi làm ăn, đi thăm người thân… Cho đến khi Công an Tỉnh thông báo là đã bị bắt.


Trong hơn tháng qua, hai gia đình đã tìm mọi cách để được thăm nuôi nhưng phía Công an Nghệ an gây rất nhiều khó khăn. Trong lần thăm nuôi cuối tháng 8 vừa qua, qua hai lớp kính của nhà giam, ông Ngô Văn Khởi và anh Nguyễn Văn Hải đã ôm bụng ra hiệu là mình bị đánh và thân hình rất tiều tụy. Chúng tôi sẽ cập nhật liên tục về việc này.
15h: một số người được công an xã Nghi Phương huy động đến để quấy rối nhưng bà con vẫn giữ bình tĩnh, ôn hòa.
16h: Bà con kéo đến bao vây UB xã ngày càng đông, nhất là sau khi nhận được tin xã cho thêm công an và người đến để đe dọa

Không phải đến hôm nay bà con giáo dân mới lên tiếng, mà giáo dân đã phản ứng từ những ngày trước đây, nhưng với bản chất lỳ lợm và những âm mưu, hành động hèn hạ, nhà cầm quyền Nghệ An không thể trả lời bà con minh bạch việc bắt giữ người trái pháp luật:

Công an nổ súng trấn áp giáo dân:
http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/poli-thre-beat-peop-09042013071529.html














Thủ đoạn lật lọng của Công an và truyền hình Nghệ An






Thủ đoạn lật lọng của Truyền hình VTV
http://vtv.vn/video-clip/131/Su-that-ve-vu-viec-o-giao-xu-My-Yen-Nghe-An/video14930.vtv




Văn thư của Tòa Giám mục Xã Đoài phản đối Báo, Đài Nghệ An xuyên tạc sự thật


GPVO - "Trong những ngày vừa qua, Báo Nghệ An, Đài phát thanh, Đài truyền hình Nghệ An đã đăng tải nhiều bài viết và phóng sự có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc thực tế, xúc phạm đến uy tín và danh dự của Giám mục và toàn thể giáo dân giáo phận Vinh. Tòa Giám mục Xã Đoài cực lực lên án những hành động sai trái đó và yêu cầu các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm phải cải chính các thông tin sai sự thật đã đăng tải... Vì ích lợi của nhân dân và đồng bào, vì tương lai của đất nước, vì công lý và hòa bình của dân tộc, Tòa Giám mục Xã Đoài yêu cầu các cơ quan báo đài Nghệ An và Trung ương lấy lẽ phải để phát ngôn và hành xử với mọi người. Chúng tôi nhắc lại yêu cầu các cơ quan báo đài đã đăng tin sai sự thật phải cải chính và chịu mọi trách nhiệm về việc cố tình sai phạm."
















Tường trình của Văn phòng TGM Xã Đoài về nội dung và diễn tiến của vụ việc đã xảy ra từ ngày 22/05/2013 tại Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên



"Ngay sau khi nhà cầm quyền dùng vũ lực trấn áp tàn nhẫn và bắt hàng chục giáo dân giáo xứ Mỹ Yên vào ngày 04/9/2013, nhiều báo đài trong và ngoài nước đã lên tiếng phản đối nhà cầm quyền, bênh vực công lý và bảo vệ người dân vô tội, trong khi đó báo đài Nhà nước lại đăng tải các thông tin có nội dung trái ngược...
Với những nội dung trên, chúng tôi hy vọng quý độc giả sẽ hiểu rõ nội dung vụ việc hơn, nhằm bảo vệ Công lý và bênh vực người dân. Đồng thời, với thiện chí đối thoại, chúng tôi đề xuất nhà cầm quyền tôn trọng Lẽ Phải, trả lại tự do và công lý cho người dân giáo xứ Mỹ Yên."






















































Trong mấy ngày nay, công luận tiếp tục xôn xao, phẫn nộ trước việc công an sử dụng súng đạn, dùi cui, hơi cay, chó nghiệp vụ… phối hợp với côn đồ tấn công giáo dân thuộc Giáo xứ Mỹ Yên ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, Nghệ An chỉ vì giáo dân tin vào lời hứa thả người của giới cầm quyền địa phương nên tới UBND xã Nghi Phương đón 2 giáo dân Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải bị “bắt cóc” vô cớ. Nhưng giáo dân được “nghênh đón” một cách bội ước và bằng bạo lực như vừa nói. Một giáo dân trong cuộc cho biết:
Chủ tịch xã lừa dân. Chúng tôi là những người Công giáo chỉ biết cầu nguyện, không hề có bạo lực mà họ lại đối xử như thế.

Chính quyền bất lực nên…

Cảnh nhiễu nhương ấy khiến Đức Giám Mục – nói theo lời blogger Người Buôn Gió – nổi tiếng là “ôn hòa, nhún nhường với thế quyền”, “ôn hòa trong mọi tình huống, sẵn sàng đối thọai mềm dẻo với chính quyền để tìm giải pháp êm ả”, đó là Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý-Hòa bình của Hội đồng Giám mục VN cũng là Giám mục Chính Tòa của Địa phận Vinh, đã phản ứng khá mạnh mẽ trước điều Ngài nói là “những vết tích chứng tỏ công an đã dùng bạo lực một cách thô bạo để đánh phá người dân thường vì tin lời nhà cầm quyền sẽ có giải pháp”. Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp thắc mắc:

Không hiểu câu nói “Công an là bạn dân” trong hoàn cảnh này thì công an có là bạn dân không. Trong thời gian ít lâu nay chúng ta thấy hành động của công an là quá bạo tàn đối với người dân không chỉ ở đây mà nhiều chuyện đã xảy ra. Con đường mà mọi người mong đợi là đi đến một nhà nước pháp trị, một nhà nước dân chủ, một nhà nước đối thoại, một nhà nước văn minh nhân ái, có lẽ đang bị giật lùi chăng. Tôi thấy hình ảnh của nhà nước bị mất, bị thiệt hại chứ không phải nỗi đau về thể xác của một số nạn nhân đó.

Từ Hà Nội, blogger J.B. Nguyễn Hữu Vinh nhận xét:

Sự việc ở Giáo xứ Mỹ Yên trong những ngày vừa qua, tôi thấy có một sự tráo trở, lật lọng của nhà cầm quyền đối với giáo dân hiền lành, bất bạo động, tỏ thiện chí với nhà cầm quyền trong vấn đề đó. Mà càng lật lọng thì giới cầm quyền càng cho thấy bản chất của họ là khủng bố dân về vấn đề tôn giáo. Đó là thứ nhất. Thứ hai, nguyên nhân xảy ra sự việc là bắt đầu những người thường phục, không có sắc phục, cảnh phục, không có mọi dấu hiệu gì của lực lượng chuyên nghiệp, lực lượng công an hay lực lượng có nhiệm vụ, rồi họ trà trộn vào giáo dân để gây rối, phá bĩnh, ngăn chận, đánh đập…thì việc đó ở VN, xưa nay xảy ra rất nhiều, xảy ra rất nhiều trong mọi trường hợp, từ các vụ án tại Hà Nội, các cuộc biểu tình, rồi trường hợp những người có tiếng nói độc lập; chẳng hạn vụ vừa rồi ở Vũng Tàu liên quan mẹ con chị Trần Thị Nga, anh Lê Quốc Quyết; những người mặc thường phục bao vây nhà chị Minh Hằng, những người thường phục tấn công chúng tôi tại nhà riêng.v.v…

Những việc như vậy do toàn những kẻ thường phục thực hiện. Nhưng khi đụng vào họ, và họ là ai thì cơ quan công quyền không bao giờ làm rõ mặc dù sự việc được báo cáo đầy đủ, được lập biên bản đúng thủ tục và về nguyên tắc thì nhà cầm quyền và công an phải làm rõ họ là ai. Nhưng hầu hết mọi trường hợp đều không được làm rõ. Và vì không được làm rõ như vậy mà ai cũng hiểu rằng những kẻ thường phục gây rối đó chính là lực lượng công an và ai không làm gì được họ, và họ cứ lộng hành.

Vừa rồi vụ việc tại giáo xứ Mỹ Yên mới lòi ra họ là công an. Một điều trớ trêu là chính nhà cầm quyền đại diện là một chủ tịch ủy ban nhân dân đã ký văn bản cam kết với giáo dân là trả người. Nhưng khi dân đến đúng như ông này cam kết thì họ lại dùng lực lượng công an, công lực rồi chó nghiệp vụ cùng các lọai vũ khí trấn áp dân. Tôi cho rằng đây là hành động tráo trở, hèn hạ của nhà cầm quyền đối với giáo dân hiền lành, vô tội.

…sẵn sàng đàn áp dân?

Theo nhà báo Nguyễn Hữu Vinh thì một nhà nước pháp quyền, có kỷ cương, pháp luật, một nhà nước quang minh chính đại, được lãnh đạo bởi hàng ngũ sáng suốt thì không bao giờ để xảy ra những khuất tất như vậy, không bao giờ dung túng những hành động tội ác, cũng như không bao giờ cho phép sử dụng những lực lượng công lực cấu kết với côn đồ để đàn áp người dân – hai phần tử mà Thiền Sư Nhất Hạnh nói là “họ tuy hai mà là một”. Blogger J.B.Nguyễn Hữu Vinh lưu ý:

Sự suy đồi này bắt nguồn từ sự bất lực của nhà nước trong vấn đề trấn áp những tiếng nói chính nghĩa, những đòi hỏi chính đáng của người dân. Khi anh bất lực trong những đòi hỏi chính đáng của dân thì anh phải dùng những biện pháp hèn hạ. Ngoài ra, hiện có một hiện tượng rất đáng lo ngại, đó là việc xung đột giữa giáo dân ở đây với một bộ phận trong bộ máy cầm quyền VN thì người ta đang cố tình lèo lái rằng đó là cuộc xung đột giữa lương và giáo, giữa những người ngọai đạo và người công giáo.

Tôi cho rằng đây là một âm mưu vô cùng nguy hiểm cho dân tộc. Vấn đề ở đây thực sự là một sự mâu thuẫn giữa giới cầm quyền với những giáo dân bị họ chèn ép, bị khủng bố, bị đàn áp, chứ không thể giữa người ngòai Công giáo và người Công giáo được. Hiện nay báo chí của Nghệ An, rồi truyền hình…, người ta cố tình cô lập những giáo dân đó bằng cách gọi đây là cuộc xung đột lương-giáo. Đó là điều đánh tráo khái niệm một cách tháu cáy, không thể chấp nhận được. Điều đó thể hiện một sự suy đồi. Nếu đất nước nào tìm cách khơi hận thù về tôn giáo và dân tộc thì đây là một chế độ vô cùng nguy hiểm cho dân tộc.

Qua bài “Thành Vinh thế sự”, blogger Người Buôn Gió lưu ý rằng bộ máy chính quyền địa phương cùng quân khu 4 hùng hậu đóng ở Nghệ An cộng thêm số người không công giáo thân chính áp đảo, thêm sự đánh giá sai lệch về “sự nhún nhường” của Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, “chính quyền Nghệ An qua những vụ bắt giữ giáo dân, đập phá giáo điểm Con Cuông, xúc phạm tượng Thánh.v.v…tưởng rằng mọi sự đều nằm trong tay họ”. Nhưng, theo Người Buôn Gió, lần đầu tiên Tòa Giám Mục Vinh bày tỏ quan điểm rõ ràng về vụ việc ở Giáo xứ Mỹ Yên, Đức Giám mục Nguyễn Thái Hợp đã “vạch rõ những hành động ngụy tạo, giả dạng quần chúng nhân dân để tạo ra bạo động, lấy cớ cho quân đội đàn áp rồi đổ cho giáo dân gây ra”. Và Ngài không quên nhấn mạnh rằng “hành động của công an là quá bạo tàn đối với người dân” như vừa nêu.

Khi trình bày “Một số hình ảnh đau thương-tàn khốc…sau cuộc đàn áp tại Mỹ Yên”, blogger Bùi Thị Minh Hằng báo động “Một không khí thê lương” đã bao trùm Giáo xứ Mỹ Yên khi trong Thánh Lễ vào lúc 19h45 phút tối mùng 4 (tháng 9) vừa rồi tại Nhà Thờ Xứ Mỹ Yên, khi Thánh Lễ cầu nguyện cho các nạn nhân vừa mới bắt đầu thì Linh mục và giáo dân không ai có thể đọc kinh hay cất lên được một lời nào. Vì “tất ca mọi người đều nghẹn ngào trong đau đớn”.

Cũng trong chiều hướng nhiễu nhương ấy, blogger Phạm Đình Trọng báo động rằng “giá của văn hóa và đạo lý VN bị hủy họai, bị vất bỏ !” và “ một dân tộc tồn tại bằng yêu thương hiện trở thành dân tộc ứng xử với nhau bằng bạo lực và hận thù !”. Đại tá Phạm Đình Trọng phân tích về một bức tranh toàn cảnh hơn tại VN hiện nay:

Nhà nước tùy tiện sử dụng bạo lực với người dân đã trở thành tấm gương cho xã hội để xã hội Việt Nam trở thành xã hội bạo lực, bất an, man rợ. Nhà nước cướp đất của dân bằng bạo lực cưỡng chế. Nhà nước trả lời những chính kiến khác biệt của người dân bằng bạo lực công an, tòa án, nhà tù. Bỏ tù người dân có chính kiến khác biệt bằng những tội danh hình sự áp đặt, giả tạo. Công an ngang nhiên đánh dân, bắn dân trên đường phố. Công an ngang nhiên chà đạp lên pháp luật, tùy tiện bắt bớ dân. Công an đánh chết dân trong nhà tạm giam, trong trụ sở công an diễn ra hàng ngày ở khắp nơi trên cả nước. Nhà nước Cộng sản dùng bạo lực gây hận thù rộng khắp đất nước và gieo rắc hận thù sâu sắc trong lòng dân tộc Việt Nam.


Thanh Quang, phóng viên RFA





Bản lên tiếng của các chức sắc Tôn giáo Việt Nam vào ngày 10.09.2013, bao gồm lời hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên và các giáo xứ bạn; nhắc nhở nhà cầm quyền cộng sản đã không thiện chí giải quyết sự kiện Mỹ Yên ngay từ đầu, mà còn cấu kết với các lực lượng công quyền khác như công an, quân đội, báo chí, côn đồ… để vu khống cho người dân, linh mục và Giám mục giáo phận Vinh.
Cha Phêrô Phan Văn Lợi, sống tại Huế, một trong những vị chức sắc đồng ký tên vào Bản lên tiếng này giải thích: “Bản lên tiếng của các chức sắc trước hết là lời hiệp thông với giáo dân Mỹ Yên (và các giáo xứ bạn). Hiệp thông theo nghĩa thứ nhất, bênh vực cho 2 giáo dân bị bắt và các giáo dân bị đánh (họ là những người vô tội); thứ hai, an ủi cho tất cả họ (không những đồng đạo mà cả khác đạo đều đang quan tâm đến họ); thứ ba, khen ngợi tất cả họ vì đã kiên trì và can đảm đấu tranh cho công lý trong tinh thần hiếu hòa (giáo dân Mỹ Yên) và vì đã liên kết tương trợ trong tình nghĩa đồng bào và đồng đạo (giáo dân chung quanh). Bản lên tiếng của các chức sắc thứ đến là lời kêu gọi ngỏ với bà con lương giáo. Trước hết kêu gọi bà con ý thức rằng mọi tôn giáo đều là nạn nhân của cs và đều có bổn phận thông hiệp với nhau trong thảm cảnh chung này. Tinh thần tương thân tương ái này là truyền thống tốt đẹp của mọi tôn giáo tại VN chúng ta. Thứ đến là kêu gọi bà con liên kết với nhau (theo gương các chức sắc, lãnh đạo tinh thần của họ) để cùng đấu tranh cho công lý và nhân quyền (trong đó có quyền làm người, quyền làm dân, quyền sống đạo) vốn đang bị chế độ cs chà đạp và tước bỏ. Tinh thần bênh vực công lý, cổ vũ nhân quyền này nằm trong bản chất, giáo huấn và sứ mạng của mọi Giáo hội.”
Ngài Chánh trị sự Hứa Phi, thuộc Hội thánh Đại đạo Tam kỳ phổ độ Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh, hiện đang ở Đức Trọng, Lâm Đồng, chia sẻ: “Trên tinh thần người tôn giáo và đứng dưới góc độ người có đạo, chúng tôi thấy những bất công trong xã hội mà quyền con người bị chà đạp, bị đàn áp như giáo dân Mỹ Yên thì chúng tôi phải lên tiếng bảo vệ tự do tôn giáo và đòi hỏi một cách chính đáng về quyền tự do tôn giáo, quyền con người… là những quyền Thượng Đế đã ban cho mỗi người được hưởng và, tất cả mọi người và mọi tổ chức đều phải tôn trọng nhưng đối với pháp luật VN của nhà cầm quyền lại hạn chế quyền con người. Theo tôi nghĩ, chúng ta nên hợp sức lại, hiệp thông với nhau và cầu nguyện quyền năng thiêng liêng để Thượng Đế cứu độ con cái Ngài trong cơn khổ nạn này”.
Mục sư Nguyễn Trung Tôn, ở thôn Yên Cổ, xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa bộc bạch: “Sự kiện giáo xứ Mỹ Yên là một việc làm bỉ ổi của người được gọi là thực thi công quyền. Vì vậy đối với cá nhân tôi đồng ký tên và lên tiếng với các vị chức sắc Tôn giáo VN, đó là bổn phận và trách nhiệm người có đạo, không những là đồng đạo mà là đồng bào đang bị cái ác tấn công thì những người có đạo đứng về phía công bình, bênh vực cho lẽ phải tất yếu phải lên tiếng”.
Bản lên tiếng có hai điều nói với nhà cầm quyền cs VN. “Một là phản đối họ đã không có thiện chí giải quyết vụ việc ngay từ đầu, còn rắp tâm trả thù giáo dân bằng cách bắt cóc người. Đến khi nhân dân tụ tập đòi công lý thì giả đò cam kết và ngụy tạo dàn dựng để đánh úp họ bằng tất cả bạo lực và dối trá của những công cụ lẽ ra phải phục vụ xã hội và bảo vệ dân lành. Như thế là danh ngôn: “Đừng nghe những gì Cộng sản nói. Hãy nhìn những gì Cộng sản làm” của cố tổng thống VNCH Nguyễn Văn Thiệu, lại một lần nữa được xác nhận. Hai là nhắc nhở cho nhà cầm quyền và các lực lượng công an, quân đội, báo chí công cụ rằng: mọi tội ác chống lại con người (mà nhân chứng còn sờ sờ và đông đảo) không sớm thì muộn sẽ phải bị truy tố trước tòa án của nhân dân, của quốc tế, của lịch sử. Lúc đó, theo công pháp quốc tế, những kẻ ra lệnh (kể từ trung ương) và những kẻ thừa hành (trú tại địa phương) đều phải chịu chung trách nhiệm.” Cha Lợi cho biết.
“Qua nghị định 72 có hiệu lực từ đầu tháng 9 này về internet và các mạng xã hội, nhà cầm quyền cs muốn bịt tai, bịt mắt, bịt miệng người dân trước các vấn đề của đất nước dân tộc (cụ thể là trước các sai lầm và tội ác của chế độ cs) để từ đó chặn chân, chặn tay và chặn lòng của người dân để đồng bào không còn biết, không còn muốn, không còn dám hành động ngõ hầu thay đổi xã hội theo chiều hướng tốt đẹp, tự do và nhân bản. Bản lên tiếng này của các chức sắc cho nhà cầm quyền thấy rằng toan tính của họ chỉ là vô ích, mù quáng và tội lỗi. Họ chỉ có một con đường sống duy nhất là trở về với nhân dân, trả lại cho nhân dân mọi quyền, khôi phục sự thật và lẽ phải cho toàn xã hội.” Cha Lợi cho biết thêm.
Còn Chánh trị sự Hứa Phi nhận xét: “Sau chuyến đi của ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tôi thấy tình hình tự do tôn giáo ở VN không được khả quan. Nhiều tín đồ trong các tôn giáo khác bị đàn áp dã man hơn như: Thánh thất Cao Đài ở Tiền Giang, tín đồ PGHH Cần Thơ, hoặc các tín đồ PGHH tổ chức lễ cầu an tại tư gia cũng bị nhà cầm quyền sách nhiễu…”
“Vụ Gx Mỹ Yên là một vụ kéo dài từ 22.05, nhân phiên tòa phúc thẩm 14 thanh niên Công giáo và Tin lành tại Nghệ An, cho đến hôm 04.09 như một đỉnh điểm. Vụ đó gồm một loạt hành vi có phối hợp của nhà cầm quyền địa phương (chính quyền, công an, quân đội, báo chí, côn đồ). Các hành đi đó là thứ nhất, vô luật (vì không mặc sắc phục) và ngang nhiên (vì không có quyền) chặn xe và lục soát người hành hương cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm; thứ hai, bắt cóc (vì chặn lại giữa đường vắng, tước đoạt tài sản, không thông báo ngay cho gia đình) rồi vu cáo 2 người dân bị bắt (vì kết án họ là gây rối trật tự trong thông báo gởi rất trễ cho gia đình sau đó); thứ ba, lừa gạt nhân dân bằng lời hứa miệng rồi bằng giấy cam kết; thứ tư, dàn dựng vụ “giáo dân giả” ném đá cán bộ (chiều ngày 04.09) để có cớ trấn áp bà con Mỹ Yên; thứ năm, tấn công người có mặt tại hiện trường, tấn công người chạy trốn vào nhà xung quanh, phá phách bàn thờ Chúa bàn thờ ông bà, ngăn cản bác sĩ chữa cho các nạn nhân; thứ sáu, bao vây Gx Mỹ Yên với quân đội có trang bị súng đạn, chặn đường và hành hung các giáo dân thuộc các giáo xứ bạn đến tiếp cứu; thứ bảy, dùng các phương tiện thông tin đại chúng (báo giấy, báo nói, báo hình, báo điện tử) để trình bày dối trá các sự việc, lý luận kiểu ngụy biện về mọi vấn đề và phán đoán cách sai lạc đối với mọi chuyện, trong mục đích đầu độc dư luận và tấn công không những giáo dân Mỹ Yên mà cả giáo phận Vinh, đặc biệt là vị Giám mục cai quản giáo phận.” Cha Lợi tóm tắt sự việc.
Cha Lợi nhận định: “Một loạt hành động vô lý, vô luật và vô đạo đức như thế nằm trong chính sách cố hữu của cs là trấn áp mọi giáo hội, bịt miệng các tiếng nói của tín hữu đòi công lý và sự thật, tiêu diệt từ trong trứng nước những hình thức liên kết trong tôn giáo để đấu tranh cho nhân quyền. Loạt hành động này cũng nằm trong chuỗi dài hành động chống lại G.p Vinh vốn bất khuất nhất trong mọi Giáo phận thuộc Giáo hội Công giáo VN. Một tinh thần bất khuất có từ trước năm 1954, và gần đây biểu tỏ mạnh mẽ lại kể từ sau vụ đàn áp Gx Tam Tòa (20.07.2009) cho đến hôm nay. Một tinh thần bất khuất không những có nơi các vị chủ chăn mà còn nơi các linh mục, tu sĩ và giáo dân, nhất là giới trẻ (xin nhớ lại việc 18 thanh niên sinh viên Vinh bị bắt từ tháng 8.2011 và sau đó bị đem ra tòa trong hai vụ án với những bản án rất bất công và nặng nề). Nhà cầm quyền cs đang lo âu và sợ hãi trước sự đứng dậy của người dân VN đủ mọi giới, nhất là sự đứng dậy của giới tín hữu (trong đó có cả chức sắc lẫn giáo đồ). Sự đứng dậy này ngày càng mang dạng tổ chức, liên kết và vận dụng đủ mọi phương tiện bất bạo động có trong tay, nhất là phương tiện thông tin đại chúng.”
Qua sự việc nhà cầm quyền đàn áp người dân Mỹ Yên một cách dã man và có hệ thống, Mục sư Tôn nhận định: “Tôi nghĩ, nội bộ cs đang rất là rối và suy yếu. Điều này thể hiện qua vụ Mỹ Yên, bởi vì nhà cầm quyền cố tình ra tay mạnh để thể hiện uy lực của họ. Chính nội bộ cs không dàn xếp được với nhau thì họ càng hành hung với người dân càng mạnh.”
HT, VRNs tổng hợp












Nỗi thống khổ của giáo dân xứ Mỹ Yên









Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền - Quyền Làm Người Tại Việt Nam









  ĐỪNG NGHE NHỮNG GÌ VIỆT CỘNG NÓI, MÀ HÃY NHÌN KỸ NHỮNG GÌ VIỆT CỘNG LÀM - DO NOT LISTEN TO WHAT VIETCONG SAY, BUT WATCH CLOSELY AT WHAT THEY'VE DONE

No comments: